วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่9
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่9

วันพุธที่4พฤศจิกายน 2558 เวลา 12.30-15.30






    วันนี้เริ่มการเรียนหมือนทุกๆวันเลย  เข้ามาก็จะมาปั้มใบเข้ารียนก่อนเลยเป็นอันดับแรก เมื่อปั้มใบมารียนครบทุกคนแล้ว  อาจารย์ก็อธิบายเกี่นวกับสื่อที่จะทำในวันนี้  คือจะทำสื่อจากวัสดุเหลือใช้ โดยการผลิตสื่อในครั้งนี้ต้องคำนึงถึงการใช้สื่อด้วย ว่าเราจะเอาสื่อที่เราผลิตขึ้นมา มาใช้สอนเด็กอย่างไร สื่อที่เราทำขึ้นมาชื่ออะไร ทำมาจากอะไร สามารถส่งเสริมด้านใด


อาจารย์กำลังอธิบายให้ฟัง

เมื่ออาจารย์อธิบายเสร็จแล้วก็ให้ทุกคนเร่มทำสื่อจากสิ่งที่ตัวเองเตรียมมาเลย 

วัสดุที่ดิฉันเตรียมมา
  • กระป๋องขนม
  • แกนทิชชู
  • ฝาแก้วน้ำปั่น
  • ไม้เสียบลูกชิ้น    
ส่วนพวกกระดาษ กาวของตกเเต่งเพิ่มเติมอาจารย์มีให้    เรามาริ่มทำกันเลย





เพื่อนๆตั้งใจทำมาก รวมถึงตัวดิฉันด้วย


ระหว่างทำ ไม่มีใครถ่ายให้เลยต้องถ่ายเฉพาะชิ้นงาน



ภาพผลงานที่เสร็จแล้ว

        แต่กว่าจะออกมาสวยแบบนี้ (ชมตัวเองนิดหน่อย) ใช้เวลาไป เกือบๆ 3 ชั่วโมงเลยทีเดียว  ต่อมาเมื่อทำเสร็จแล้ว ก็ต้องคิดชื่อของสื่อชิ้นนี้ ตอนทำว่ายากแล้ว ตอนตั้งชื่อยากกว่านะ 555++ คงอยากรู้แล้วใช่ไหม ว่าดิฉันตั้งชื่อสื่อชิ้นนี้ว่าอะไร เรามาดูไปพร้อมๆกันดีกว่า


  • ชื่อสื่อ สีหรรษา 
  • ใช้สอนเกี่ยวกับเรื่องสี ต่างๆให้เด็กเข้าใจ
  • ทำมาจาก  กระป๋องขนม แกนทิชชู ฝาน้ำปั้น ไม้เสียบลูกชิ้น
  • สือชิ้นนี้ จัดอยู่ในหมวดเกมการศึกษา

      เมื่อทำผลงานออกมาเเล้ว  ก็ต้องนำเสนอเพื่อให้คนอื่นเข้าใจด้วยนะ ไม่ใช่เข้าใจแค่เรา




นำเสนอให้อาจารย์และเพื่อนๆเข้าใจ



      เมื่อนำเสนอเสร็จ  ก็ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ คือ ถ้าเราทำให้เด็กเห็นทีละสี โดยเจาะเป็นช่องแล้วหมุ่นให้เห็นสีต่างๆจะดีกว่า  แต่ที่ทำมาก็ดีแล้วแต่เพียงแค่เวลาเราให้เด็กดู เด็กจะเห็นสีทั้งหมด อาจจะดึงดูดความสนใจให้เด้กสนใจสีอื่นแทนสีที่เราสอนอยู่


การนำมาประยุกต์ใช้

  • เราสามารถนำของเหลือใช้มาผลิตสื่อได้
  • สื่อที่เราผลิตการเศษวัสดุเหลือใช้ามารถนำมาใช้กับเด็กได้จริง



การประเมินผล

ประเมินตนเอง

    สามารถผลิตสื่อจากเศษวัสดุเหลือใช้ได้เอง ซึ่งทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ แต่วันนี้ทำสื่อออกมายังได้ไม่ดีเท่าที่ควร ต้องแก้ไขบางจุด จากคำแนะนำของอาจารย์ แต่ผลงานในวันนรี้ที่ทำแแกมาถือว่าอยู่ในขั้นดี

ประเมินเพื่อน

     เพื่อนแต่ละคนก็ทำสื่อออกมาได้ดี บางคนทำออกมาชิ้นเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง ก็มีความแตกต่างกันไป มีความตั้งใจในการทำงาน บางคนก็ยังไม่ได้คิดว่าจะทำอะไร ไม่ได้เตรียมของที่อาจารย๋สั่งมา แต่สุดท้ายแล้วเพื่อนก็มีงานส่งอาจารย์ทุกคน

ประเมินอาจารย์

     อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  พูดจาไพเราะ ให้อิสระแก่นักศึกษาในการทำงานไม่กดดันให้เวลาเพียงพอต่อการทำ มีอุปกรณ์ใหนักศึกษาทำให้ประหยัค่าใช้จ่าย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น